{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国与东盟关系步入成熟期

Quan hệ Trung Quốc-ASEAN bước vào thời kỳ chín muồi với chất lượng được nâng cao và nâng cấp

Ngày đăng:2018-12-24 23:13:28   

 

 

 

  Năm sắp trôi qua không những là năm kỷ niệm năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc-ASEAN, đồng thời cũng là một năm có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN bởi một loạt sự kiện quan trọng, thể hiện ở hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai bên được nâng cao chất lượng và nâng cấp, ngày càng thiết thực. Quan hệ Trung Quốc-ASEAN đã bước ào thời kỳ chín muồi với chất lượng được nâng cao và nâng cấp.  

Phó Giám đốc Phòng nghiên cứu Đông Nam Á Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Hứa Lợi Bình cho rằng, sự tương tác tốt đẹp của các cuộc trao đổi đoàn cấp cao song phương Trung Quốc-Đông Nam Á có ý nghĩa đặc biệt. Ông cho biết, mật độ của các cuộc thăm viếng song phương giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và ASEAN năm nay đã vượt qua bất kỳ một thời kỳ nào trong lịch sử, các cuộc trao đổi đoàn cấp cao đa phương giữa Trung Quốc và ASEAN cũng rất dồn dập. Điều này thể hiện sự hợp tác Trung Quốc-ASEAN ngày một mật thiết, hợp tác không ngừng đi vào chiều sâu, quan hệ Trung Quốc-ASEAN bước vào giai đoạn mới.

Năm nay là kỷ niệm năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tháng đã tiến hành chuyến thăm lịch sử Ban Thư ký ASEAN, đã phác họa bức tranh viễn cảnh cho sự phát triển tiếp theo của quan hệ song phương. Tháng 11, tại Xin-ga-po, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long đã đồng chủ trì Hội nghị cấp cao Trung Quốc-ASEAN lần thứ và Hội nghị cấp cao kỷ niệm năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN. Trung Quốc và ASEAN thông qua "Tầm nhìn Đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN 2030", Trung Quốc trở thành nước đối tác đối thoại đầu tiên đưa ra quy hoạch tầm nhìn về phát triển quan hệ trung dài hạn với ASEAN.

Về tin cậy lẫn nhau về chính trị, tại các hội nghị Ngoại trưởng Đông Á diễn ra tháng 8, Trung Quốc và các nước ASEAN đã hình thành dự thảo một văn bản tham vấn về "Quy tắc ứng xử trên Nam Hải", đây là tiến triển quan trọng mới mà cuộc tham vấn về "Quy tắc ứng xử trên Nam Hải".

Về hợp tác kinh tế-thương mại, từ tháng đến tháng 10, các nước ASEAN đã đầu tư thành lập mới công ty tại Trung Quốc, tăng 34,6% so với cùng kỳ. Tổng giá trị thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt tỷ Nhân dân tệ, tăng 13,7% so với cùng kỳ, chiếm 12,7% tổng giá trị ngoại thương Trung Quốc, mức tăng nhanh nhất trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc (Liên minh châu Âu, Mỹ, ASEAN). Đầu tư trực tiếp hai chiều của hai bên lũy kế vượt tỷ USD.

Năm là năm sáng tạo Trung Quốc-ASEAN, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc-ASEAN đã xuất hiện rất nhiều điểm sáng. Học giả vấn đề Đông Nam Á Phòng Nghiên cứu Đông Nam Á, châu Đại Dương Viện Nghiên cứu Quan hệ quốc tế hiện đại Trung Quốc Tống Dĩnh Huệ cho rằng, hợp tác triển khai trong các lĩnh vực thương mại điện tử xuyên quốc gia cũng như thành phố thông minh giữa Trung Quốc và ASEAN đang trở thành chất xúc tác thúc đẩy thương mại Trung Quốc-ASEAN nâng cao chất lượng và nâng cấp, mở ra không gian mới cho hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Về mặt giao lưu nhân văn, trao đổi nhân viên hai chiều Trung Quốc và ASEAN năm có triển vọng đột phá triệu lượt người, hai bên xác định năm là năm giao lưu truyền thông Trung Quốc-ASEAN, mở rộng trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, du lịch, thanh niên v.v, thúc đẩy Trung Quốc và các nước ASEAN lòng dân tương thông. Bà Tống Dĩnh Huệ cho rằng, giao lưu nhân tài bất kể đối với quan hệ chính trị hay hợp tác kinh tế-thương mai đều phát huy vai trò nâng đỡ mang tính nền móng rõ rệt. Những cụm từ: sáng tạo, nhân tài, thanh niên là từ khóa của giao lưu nhân văn.