{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự bữa tiệc tối chào mừng của các đoàn thể hữu nghị tại Mỹ

Ngày đăng:2023-11-17 15:23:51   

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự bữa tiệc tối chào mừng do các đoàn thể hữu nghị Mỹ phối hợp tổ chức tại San Francisco vào tối 15/11 (giờ địa phương).

 

Phát biểu tại bữa tiệc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, gốc rễ của quan hệ Trung – Mỹ là do người dân tạo dựng, cánh cửa của quan hệ Trung – Mỹ là do người dân mở ra, câu chuyện quan hệ Trung – Mỹ là do người dân viết lên, tương lai của quan hệ Trung – Mỹ là do người dân kiến tạo. Là nước đang phát triển lớn nhất và nước phát triển lớn nhất trên thế giới, Trung Quốc và Mỹ cần cư xử hài hòa. Trong bối cảnh thế giới rối loạn đan xen, Trung Quốc và Mỹ càng cần có tấm lòng rộng mở hơn, thể hiện tầm nhìn và đảm đương trách nhiệm của nước lớn, phát huy vai trò của nước lớn. Trung Quốc sẵn sàng làm đối tác và làm bạn với nước Mỹ. Nguyên tắc căn bản của Trung Quốc khi xử lý quan hệ với Mỹ chính là tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng thắng.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, chung sống hòa bình là chuẩn tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, càng là lằn ranh đỏ mà hai nước lớn Trung Quốc và Mỹ cần giữ vững. Coi Trung Quốc kiên trì phát triển hòa bình là mối đe dọa, chơi trò chơi có tổng bằng không là đi chệch hướng. Trung Quốc vui mừng nhận thấy một nước Mỹ tự tin, cởi mở, phát triển thịnh vượng. Tương tự, Mỹ cũng không nên can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc, nên chào mừng một nước Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh thượng.

Hợp tác cùng thắng là trào lưu phát triển của thời đại, cũng là màu nền cần có của quan hệ Trung – Mỹ.  Trung Quốc đang dốc sức phát triển chất lượng cao, Mỹ cũng đang tập trung chấn hưng kinh tế, hai bên có không gian hợp tác vô cùng rộng mở, hoàn toàn có thể hỗ trợ lẫn nhau, cùng có lợi cùng thắng.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố, nhằm mở rộng giao lưu giữa người dân, đặc biệt giữa thế hệ thanh thiếu niên hai nước Trung – Mỹ, Trung Quốc sẵn sàng mời 50 nghìn thanh thiếu niên Mỹ đến Trung Quốc giao lưu và học tập trong 5 năm tới.