{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

中国东盟海上联演

“Cuộc tập trận chung trên biển-2018” Trung Quốc-ASEAN thúc đẩy giao lưu hải quân khu vực

Ngày đăng:2018-10-25 23:52:58   

 

 

  Ngày 24/10, cuộc tập trận chung trên biển do Trung Quốc và ASEAN tổ chức lần đầu đã bước vào ngày cuối trong giai đoạn hoạt động tại bến cảng, chiếc tàu chiến tham gia tập trận đến từ Trung Quốc, Bru-nây, Xin-ga-po, Thái Lan, Việt Nam, Phi-li-pin tổ chức hoạt động mở cửa, nhân viên tham gia tập trận các bên lên tàu chiến nước khác tham quan giao lưu.  Trên tàu hộ vệ mang tên "Trung Thành" của Hải quân Xin-ga-po, cán bộ và chiến sĩ Hải quân Trung Quốc tham gia tập trận đến vị trí tên lửa chống hạm và buồng lái. Nghe giải trình của nhân viên trên tàu chiến Xin-ga-po, cán bộ và chiến sĩ Trung Quốc tốp ba tốp năm đứng trước các trang bị vũ khí, thiết bị cơ sở, không ngừng nêu vấn đề, và giao lưu tâm đắc tham quan với chiến hữu bên cạnh.

  "Tôi trước sau từng thăm 4- lần tàu chiến của Xin-ga-po, ấn tượng đầu tiên để lại cho tôi là khá gọn gàng, nền nếp, có trật tự". Về trang bị vũ khí, chiến sĩ tham quan Trung Quốc Lưu Cương càng chú trọng về năng lực tố chất và kinh nghiệm quản lý tổ chức của nhân viên. Chiến sĩ Lưu Cương cũng cho rằng, những năm qua, giao lưu giữa hải quân Trung Quốc và ASEAN ngày càng nhiều, cũng ngày càng sâu sắc.

 

  Tại bến cảng bên cạnh, tàu khu trục tên lửa mang tên "Quảng Châu" và Tàu hộ vệ tên lửa Hoàng Sơn của Hải quân Trung Quốc neo đậu liền kề. Binh sĩ hải quân hoàng gia Thái Lan đang tham quan đơn nguyên phóng tên lửa trên tàu chiến Quảng Châu. Trong cuộc tập trận lần này, hải quân Hoàng gia Thái Lan cử tàu hộ vệ "Đạt tín" tham gia tập trận.

  Tàu Quảng Châu mở cửa lần này từng đến vịnh A-đen, vùng biển Xô-ma-li-a thi hành nhiệm vụ hộ tống đợt của hải quân Trung Quốc, đã hoàn thành xuất sắc nhiều cuộc tập trận, diễn tập quan trọng như cuộc tập trận chung trên biển đa quốc gia "Hoà bình-09" Pa-ki-xtan, cuộc tập trận chung trên biển Trung-Nga v.v, cũng như nhiệm vụ quân sự đa dạng như thăm bốn nước châu Âu, tham gia lễ chào mừng năm Ngày độc lập của In-đô-nê-xi-a.

  Một Trung úy hải quân Hoàng gia Thái Lan nói với phóng viên rằng, cán bộ và chiến sĩ hải quân Trung Quốc có tố chất rất cao. Rất vinh dự được lên tàu chiến Quảng Châu tham quan, cuộc tập trận chung lần này đã thúc đẩy hữu hiệu quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

 

 

  Theo nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, chuyên gia quân sự Trương Quân Xã, vai trò chính của hoạt động tại bến cảng có hai điểm như sau: một là tiếp tục hoàn thiện hơn nữa chương trình tập trận và tiến hành diễn tập trên sa bàn, khiến cán bộ và chiến sĩ tham gia tập trận làm quen với các chi tiết trình tự, chuẩn bị cho diễn tập thực binh trên biển tiếp theo. Hai là tổ chức hoạt động giao lưu văn hoá thể thảo quân sự và mở cửa tàu chiến. Cán bộ và chiến sĩ tham gia tập trận có thể làm quen với nhau, tăng thêm hiểu biết, tăng thêm tình hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, tạo nền tảng cho tập trận và hợp tác bước tới.

  Sau khi kết thúc nội dung tập trận giai đoạn hoạt động tại bến cảng, "cuộc tập trận chung trên biển-2018" Trung Quốc-ASEAN sẽ chuyển sang giai đoạn diễn tập trên biển. Trong thời gian hai ngày, các tàu chiến tham gia tập trận các nước sẽ triển khai diễn tập các nội dung biên đội rời cảng, thông tin liên lạc biên đội, vận động biện đội, tìm kiếm cứu nạn chung, máy bay trực thăng hạ cánh trên boong tàu của nhau, tiếp tế cơ động v.v. trên vùng trời và vùng biển phía đông Trạm Giang.

  Thuyền trưởng tàu hộ vệ "Trung Thành" hải quân Xin-ga-po Lý Tuấn Hồng cho biết, trong cuộc tập trận chung, khi triển khai các nội dung khác nhau đều sẽ trao đổi sĩ quan chỉ huy, cuộc tập trận lần này cũng vậy. Như vậy có thể làm sâu sắc thêm sự hiểu biết đối với nội dung khác nhau của mọi người, cũng dành một cơ hội học tập lẫn nhau cho cán bộ và chiến sĩ tham gia tập trận các nước.