{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Nhìn trước biết sau: Đi theo Tổng Bí thư Tập Cận Bình đến thăm non xanh nước biếc

Ngày đăng:2020-05-11 11:12:15   

 

 

  Chiều ngày 30/3, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đến thăm thôn Dư, huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang.

 

  năm trước, Tổng Bí thư Tập Cận Bình từng đến đây điều tra nghiên cứu, đã để lại một giai thoại khi đề ra quan điểm "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc".

 

  Thôn Dư được đặt tên bởi ngọn Dư trong dãy núi Dư của Thiên Mục Sơn, cuối thế kỷ 20, thôn Dư là thôn sản xuất công nghiệp nổi tiếng ở huyện An Cát. Bà con trong thôn làm giàu bằng phá núi, khai thác khoáng sản, nhưng qua đó thì môi trường sinh thái đã bị phá hoại, quanh năm bụi cát bay mù mịt.

 

  Ngày 15/8/2005, đồng chí Tập Cận Bình lúc đó đảm nhiệm Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang đến thăm thôn Dư, lần đầu tiên đề ra "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc". Chỉ một câu nói ngắn ngủi đã chọn trúng vấn đề phương thức phát triển, mở ra một chân trời mới cho sự phát triển của địa phương.

 

  Mấy hôm sau, đồng chí Tập Cận Bình đăng bài viết ngắn trên chuyên mục "Chi Giang Tân Ngữ" của tờ "Nhật báo Chiết Giang", tiếp tục trình bày nội hàm của quan điểm này, "Chúng ta theo đuổi sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, sự hài hòa giữa kinh tế và xã hội, nói một cách dễ hiểu, vừa có non xanh nước biếc, vừa có rừng vàng biển bạc". "Non xanh nước biếc và rừng vàng biển bạc vừa mâu thuẫn nhau, vừa thống nhất một cách biện chứng". "Khi lựa chọn, tìm đúng phương hướng, tạo điều kiện, để non xanh nước biếc không ngừng mang lại rừng vàng biển bạc".

 

  Với tầm nhìn sâu xa, tập trung vào sự phát triển lâu dài của kinh tế-xã hội, thực hiện sự hài hòa một cách biện chứng và chuyển biến nhịp nhàng giữa "non xanh nước biếc" và "rừng vàng biển bạc". Dưới sự chỉ dẫn của quan điểm này, huyện An Cát dần dần từ phương thức phát triển thực hiện tăng trưởng kinh tế với cái giá hy sinh môi trường, chuyển biến thành ưu hóa tăng trưởng kinh tế thông qua bảo vệ môi trường.

 

  Từ năm đến năm 2017, các khoản thu của ngân sách huyện An Cát từ triệu Nhân dân tệ tăng lên 6, tỷ Nhân dân tệ. Sau khi môi trường được khôi phục, huyện An Cát đã thu hút vô số du khách, chỉ trong năm 2017, thôn Dư đã đón tiếp nghìn lượt du khách, trung bình mỗi nông dân tăng thu nhập hơn 5. Nhân dân tệ.

 

  Những đổi thay của thôn Dư trong năm qua là hình ảnh thu nhỏ về thế mạnh sinh thái của non xanh nước biếc được chuyển biến thành rừng vàng biển bạc, là hình mẫu thực tiễn về "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" đã trải qua sự kiểm nghiệm của thời đại.

 

  Kể từ Đại hội Đảng lần thứ đến nay, quan điểm "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" đã được trao thêm nội hàm thời đại mới, một hệ thống lý luận khoa học và hoàn chỉnh đã ra mắt mọi người.

 

  Tháng năm 2013, khi trả lời câu hỏi của sinh viên tại trường Đại học Nazarbayev ở Ca-dắc-xtan, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đi sâu trình bày quan điểm "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc", "Chúng tôi vừa muốn có non xanh nước biếc, cũng muốn có rừng vàng biển bạc. Thà cần non xanh nước biếc còn hơn rừng vàng biển bạc, hơn nữa non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc".

 

  Trung Quốc xác định đặt công tác bảo vệ môi trường sinh thái lên vị trí nổi bật hơn, bảo vệ non xanh nước biếc đóng vai trò ngày càng quan trọng.

 

  Sau hơn năm phát triển nhanh chóng, vấn đề môi trường tích lũy ở Trung Quốc bước sang giai đoạn xảy ra thường xuyên với cường độ cao. Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói: "Chúng ta nợ nần quá nhiều về mặt môi trường sinh thái, nếu không khẩn trương làm công tác này ngay từ bây giờ, trong thời gian tới sẽ phải trả giá lớn hơn". Xét từ phát triển lâu dài, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nói trúng đích.

 

  Kể từ Đại hội Đảng lần thứ 18, công tác xây dựng văn minh sinh thái bước vào làn xe nhanh.

 

  "Xây dựng và thực hiện quan điểm non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" được đưa vào Báo cáo Đại hội Đảng lần thứ 19; "Tăng cường ý thức non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" được viết vào Điều lệ Đảng; văn minh sinh thái được đưa vào Hiến pháp...

 

  Sâu sắc cải cách trong lĩnh vực văn minh sinh thái, cải cách chế độ sát hạch cán bộ, Trung ương tiến hành giám sát công tác bảo vệ môi trường...

 

  Hàng loạt thiết kế thượng tầng và sắp xếp về chế độ, "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" đã trở thành một trong những quan điểm cầm quyền quan trọng, ngày càng đi sâu vào lòng người.

 

  Tản bộ bên núi xanh, du ngoạn giữa dòng sông xanh biếc, người Trung Quốc được non xanh nước biếc ôm ấp đã xác định xây dựng Trung Quốc tươi đẹp là mệnh đề thời đại phải theo đuổi và phấn đấu.

 

  Năm 2016, Kỳ họp lần thứ Đại hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc ra báo cáo "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc: Chiến lược và hành động văn minh sinh thái của Trung Quốc" chỉ rõ, chiến lược văn minh sinh thái Trung Quốc với "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" là phương hướng đã cung cấp "phương án Trung Quốc" và "phiên bản Trung Quốc" cho việc nâng cấp quan điểm phát triển bền vững của thế giới.

 

  Quan điểm "Non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc" mộc mạc và tràn đầy sức sống này đang được ngày càng nhiều người công nhận.

 

  Phát triển xanh và sinh thái đặt lên vị trí ưu tiên không những là nhận thức chung của toàn cầu, mà còn sớm đã dẫn dắt mỗi bước đi vững chắc trong quá trình xây dựng Trung Quốc tươi đẹp.

 

  Trong quá trình kinh tế từ giai đoạn tăng trưởng cao tốc chuyển sang giai đoạn phát triển chất lượng cao, Trung Quốc cần phải càng coi trọng chuyển biến phương thức phát triển, vun đắp và phát triển lớn mạnh các ngành công nghiệp xanh như ngành bảo vệ môi trường, v.v., tạo động lực cần thiết mới cho tăng trưởng kinh tế.

 

 

  Trong quá trình hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện, chất lượng môi trường sinh thái ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khá giả toàn diện, liên quan trực tiếp đến mức độ khẳng định và mức độ hài lòng của quần chúng nhân dân đối với khá giả toàn diện.

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói: "Để môi trường sinh thái tốt đẹp trở thành điểm tăng trưởng trong cuộc sống nhân dân, trở thành điểm nâng đỡ cho kinh tế-xã hội phát triển bền vững và lành mạnh, trở thành điểm tựa thể hiện hình ảnh tốt đẹp của Trung Quốc". Lời nói thiết tha của Tổng Bí thư đã chỉ rõ tương lai phát triển xanh.

 

  Các Mác (Karl Max) và Phri-đơ-rích Ăng-ghen (Friedrich Engles) cho rằng, nhân loại sản xuất, sinh sống, phát triển trong sự tương tác với thiên nhiên, nhân loại đối xử tốt với thiên nhiên, thiên nhiên cũng sẽ ban tặng cho nhân loại, nhưng "Nếu nói con người chinh phục sức mạnh thiên nhiên bằng khoa học và thiên tài mang tính sáng tạo, sức mạnh thiên nhiên cũng sẽ đáp trả nhân loại".

 

  Giữa con người và thiên nhiên là quan hệ cộng sinh. Đại hội lần thứ Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra hiện đại hóa sự cộng sinh hài hòa giữa con người và thiên nhiên, đề xướng xây dựng vững chắc quan điểm văn minh sinh thái xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy hình thành bố cục mới về hiện đại hóa sự phát triển hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình nói: "Phải thực hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, thiên nhân hợp nhất, đừng nên cố gắng chinh phục ông trời", "Chỉ cần siêng năng chăm chỉ, bảo vệ non xanh nước biếc chắc chắn sẽ có được rừng vàng biển bạc"... Theo Tổng Bí thư Tập Cận Bình, con người không phụ lòng màu xanh, màu xanh chắc chắn sẽ không phụ lòng người.