{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Những người mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình day dứt nhất...

Ngày đăng:2020-06-16 16:35:47   

 

 

  Từ Đại hội Đảng lần thứ XVIII đến nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm khu vực đặc biệt nghèo khó liền thành một vùng trong cả nước, đến tận các làng, các hộ, hết lòng chỉ đạo, thúc đẩy cuộc chiến công kiên thoát nghèo bừng bừng khí thế.

 

  Quần chúng nhân dân nghèo khó là người mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình day dứt nhất. Trên con đường xóa đói giảm nghèo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước từng tới thăm những gia đình quần chúng nào? Các thôn làng và thị trấn đó hiện đã thay đổi ra sao? Trong chương trình Kể chuyện Tập Cận Bình hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhìn lại một số dấu chân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

 

  Thời gian:

 

  Ngày 3/2/

 

  Địa điểm: Làng Nguyên Cổ Đôi ở tỉnh Cam Túc và làng Bố Lăng Câu ở châu tự trị dân tộc Hồi Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc

 

 

  Núi cao rãnh sâu, đường đi dốc đứng, bụi đất vàng cuốn tung mù mịt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình lách qua nhiều đường cua, lần lượt tới làng Nguyên Cổ Đôi cao hơn 2.400m so với mặt biển và làng Bố Lăng Câu cao hơn 1.900m so với mặt biển, đến tận nhà hỏi thăm các đảng viên thâm niên và quần chúng nhân dân khó khăn, bắt tay bà con nói chuyện nhà, hỏi thăm lương thực có đủ ăn không, mức sống tối thiểu và khám bệnh có được bảo đảm không, trẻ em có đi học không, hàng Tết đã chuẩn bị xong chưa, sau khi nhận được câu trả lời rõ ràng, Tổng Bí thư thấy vui vẻ và yên tâm.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Đảng và Chính phủ Trung Quốc coi trọng cao công tác xóa đói giảm nghèo bằng dự án phát triển, đặc biệt coi trọng sự phát triển của các vùng dân tộc thiểu số và dân tộc, chắc chắn sẽ dành sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiều hơn cho bà con, bà con cần nêu cao tinh thần tự cường tự lập, tìm đúng con đường phát triển, làm việc chịu khó, thiết thực, sớm thay đổi diện mạo nghèo khó.

 

  Thay đổi:

 

  Năm 2012, cả làng có hộ với 1. dân, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người đạt 1. Nhân dân tệ, tỷ lệ phát sinh nghèo khó cao tới 57%.

 

  Năm 2018, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người của cả làng vượt nghìn Nhân dân tệ, tăng gấp lần trong năm; thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người của các hộ nghèo khó đăng ký lập hồ sơ là 6. Nhân dân tệ, tỷ lệ phát sinh nghèo khó giảm xuống còn 2%.

 

  Thời gian: Ngày 26/1/

 

  Địa điểm: Thành phố A Nhĩ Sơn khu tự trị Nội Mông

 

  Chiều 26/1/2014, trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đội rét dưới âm độ C, tới thăm thành phố A Nhĩ Sơn, địa khu Hưng An ở vùng biên giới. Nơi đây là khu rừng, cấm chặt cây trong những năm qua, đang trong quá trình chuyển đổi mô hình ngành nghề khó khăn. Tổng Bí thư Tập Cận Bình hết sức quan tâm việc phát triển và cải cách khu rừng cũng như cải tạo khu nhà ở xuống cấp, hỏi thăm tình hình liên quan với cán bộ địa phương trên xe, sau đó tới thăm nhà ông Quách Vĩnh Tài năm nay tuổi, cán bộ lâm trường khó khăn ở thị trấn Yi Er Shi, xuống hầm đất, sờ tường sưởi ấm, xem hàng Tết, ngồi trên giường lò, tìm hiểu chi tiết về cuộc sống của gia đình này.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Cán bộ đảng viên đều cần có một ý thức như vậy: Chỉ cần còn một gia đình, một hộ dân, thậm chí một người chưa được giải quyết vấn đề sinh hoạt cơ bản thì chúng ta không thể bình chân như vại; miễn là sự ao ước của quần chúng nhân dân đối với cuộc sống hạnh phúc vẫn chưa biến thành hiện thực thì chúng ta sẽ không buông lỏng, đoàn kết, dẫn đắt quần chúng nhân dân cùng phấn đấu.

 

  Thay đổi:

 

  Kể từ năm 2014, thành phố A Nhĩ Sơn lũy kế đầu tư tỷ Nhân dân tệ, hoàn thành thu lại hàng chục nghìn nhà ở xuống cấp, huy động vốn xây dựng 2. căn hộ cho người dân dọn về ở, xây dựng và cải tạo các cơ sở hạ tầng như đường xá, mạng lưới đường ống, các vấn đề nan giải lâu năm khiến người dân ở khu nhà ở xuống cấp phải đau đầu gồm sưởi ấm khó, uống ước khó, đi lại khó đều được giải quyết tận gốc.

 

  Thời gian: Ngày 2/2/

 

  Địa điểm:

 

  Làng Thần Sơn, xã Mao Bình, thành phố Tỉnh Cương Sơn, tỉnh Giang Tây

 

  Tại một hộ dân nghèo, Tổng Bí thư Tập Cận Bình xem từng phòng một, ngồi cùng hai vợ chồng chủ nhà tính toán các khoản thu chi, hỏi thăm gia đình trồng lương thực gì, nuôi gia súc, gia cầm gì, ăn ở đi lại còn có khó khăn và nhu cầu gì.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Đảng Cộng sản Trung Quốc là Đảng vì nhân dân phục vụ toàn tâm toàn ý, sẽ tiếp tục ủng hộ sự phát triển của các khu căn cứ cách mạng trước đây, để bà con có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Trên con đường xóa đói giảm nghèo, không để một gia đình nghèo khó, một người dân nghèo bị bỏ lại phía sau.

 

  Thay đổi:

 

  Năm 2015, cả làng có hộ với dân, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người là 3. Nhân dân tệ, có hộ với dân đăng ký lập hồ sơ gia đình nghèo khó, tỷ lệ phát sinh nghèo khó là 22%.

 

  Hiện nay, tại làng Thần Sơn, đường đá nối dài uốn khúc, các nhà dân cư người Hẹ tường trắng ngói đỏ chằng chịt, thu nhập có thể chi phối bình quân đầu người của các hộ nghèo đạt 9. Nhân dân tệ, làng nghèo khó trước đây trở thành "làng giải trí tươi đẹp Trung Quốc".

 

  Thời gian:

 

  Ngày 21/6/

 

  Địa điểm: Làng Triệu Gia Oa, làng mới Tống Gia Câu, tỉnh Sơn Tây

 

  Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới thăm ba hộ đặc biệt nghèo khó. Tổng Bí thư quan sát tỷ mỷ hạ tầng sinh hoạt, hỏi thăm thành phần và tình hình cơ bản của các gia đình, cùng chủ nhà tính toán các khoản thu chi, tìm hiểu kỹ càng nguyên nhân bị nghèo và thành quả thực hiện biện pháp xóa đói giảm nghèo.

 

  Tổng Bí thư tới thăm nhà ông Trương Minh Quý, một gia đình nghèo trước đây vừa được dọn vào nhà mới, hỏi han mỗi gia đình được trợ cấp bao nhiêu tiền trong quá trình di dời tái định cư, cuộc sống hiện nay như thế nào, còn có khó khăn gì.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Phục vụ người dân, để mọi người có cuộc sống ngày càng tốt đẹp là chức trách của Đảng và Chính phủ. Để người dân nghèo khó và khu vực nghèo khó cùng nhân dân trong cả nước bước vào xã hội khá giả toàn diện là sự cam kết trịnh trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bất cứ nhiệm vụ khó khăn đến mấy, còn bao nhiêu xương sẩu phải gặm, cũng cần phải thực hiện cam kết này.

 

  Thay đổi:

 

  Gần hai năm qua, ngày 22/9/2017, Triệu Gia Oa là ngôi làng đầu tiên trong cả huyện hoàn thành việc di dời tái định cư xoá đói giảm nghèo bằng dự án phát triển. Huyện Hà Lan mà làng Triệu Gia Oa sở tại còn xây dựng chương trình bảo đảm tập trung chữa trị căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng và căn bệnh mãn tính, người cao tuổi không còn nỗi lo về sau.

 

  Thời gian: Ngày 11/2/

 

  Địa điểm: Làng Tam Hà, xã Tam Xá Hà và làng Hỏa Phổ, xã Giải Phóng, huyện Chiêu Giác, châu tự trị Dân tộc Di Lượng Sơn, tỉnh Tứ Xuyên

 

  Trước thềm Tết Nguyên đán, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Tứ Xuyên khảo sát, điều tra, nghiên cứu.

 

  Làng Tam Hà có độ cao trung bình hơn 2.500m so với mặt biển, là một làng nghèo dân tộc Di. Tổng Bí thư Tập Cận Bình đi bộ trên đường đá mòn vào làng, khảo sát diện mạo trong làng và môi trường thiên nhiên xung quanh. Tổng Bí thư lần lượt tới thăm gia đình nghèo khó, quan sát tỷ mỷ thẻ liên lạc xóa đói giảm nghèo gắn trên cửa, nói chuyện nhà thân thiết với chủ nhà, hỏi han cuộc sống như thế nào, phát triển ngành nghề nào, thu nhập bao nhiêu, con cái có đi học không. Tổng Bí thư Tập Cận Bình còn ngồi quanh lò sưởi với các đại biểu dân làng và cán bộ phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo trú tại làng, cùng phân tích nguyên nhân phát sinh đói nghèo ở địa phương, bày mưu hiến kế cho xóa đói giảm nghèo một cách chuẩn xác.

 

  Làng Hỏa Phổ, xã Giải phóng là làng mới được di dời tái định cư xoá đói giảm nghèo bằng dự án phát triển, các dãy nhà mới xây dọc chân núi. Tổng Bí thư Tập Cận Bình bước vào nhà mới của ông Ji Di Er Zi, hộ nghèo trước đây, ngắm toàn cảnh làng Hỏa Phổ từ trên sân thượng, nghe giới thiệu về tình hình thúc đẩy di dời tái định cư xóa đói giảm nghèo bằng dự án phát triển, xây dựng bản làng mới dân tộc Di, xóa đói giảm nghèo thông qua phát triển ngành nghề, bảo đảm dịch vụ công, v.v., sau đó vào nhà khảo sát chức năng và bố cục căn hộ, tìm hiểu cuộc sống và tình hình sản xuất của gia đình.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Phát triển ngành nghề đặc sắc, làm giàu bền vững đều đòi hỏi nhân tài. Cần đào tạo nhân tài địa phương, hướng dẫn đông đảo người dân trong làng học văn hóa, học kỹ năng, nâng cao bản lĩnh, ngoài ra còn cần thay đổi phong tục, thoát nghèo làm giàu thông qua lao động cần cù.

 

  Thay đổi:

 

  Châu tự trị Lượng Sơn kiên trì kết hợp giữa xoá đói giảm nghèo với nâng cao dân trí, chất xám, sẽ bù lấp mảng yếu trong phát triển giáo dục, đi sâu thúc đẩy thay đổi phong tục, tăng cường động lực nội sinh của công tác xóa đói giảm nghèo. Một năm qua, Lượng Sơn dốc hết sức tăng cường an sinh xã hội, các khoản chi cho cải thiện an sinh xã hội chiếm 69,5% tổng chi ngân sách của toàn châu tự trị, để quần chúng nhân dân các dân tộc được hưởng lợi nhiều hơn.

 

  Thời gian: Ngày 15/4/

 

  Địa điểm:

 

  Làng Hoa Khê, xã Trung Ích, huyện tự trị dân tộc Thổ Gia Thạch Trụ, thành phố Trùng Khánh

 

 

  Bước trên thềm đá, lên đường dốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới nhà Đàm Đăng Chu, một hộ nghèo, khảo sát từ bên ngoài đến trong nhà, thăm hỏi chi tiết cuộc sống và tình hình sức khoẻ của hai vợ chồng già. Sau đó, Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới thăm nhà ông Mã Bồi Thanh, đảng viên thâm niên đã thoát nghèo, đi bộ trên đường mòn trong làng, khảo sát môi trường tự nhiên, diện mạo của làng, tìm hiểu tình hình làng Hoa Khê thúc đẩy thoát nghèo cho bà con thông qua trồng các cây kinh tế đặc sắc như dược liệu Đông y Hoàng Tinh.

 

  Lời căn dặn của Tổng Bí thư Tập Cận Bình:

 

  Công kiên thoát nghèo là một việc lớn mà tôi day dứt nhất. Trên con đường đi lên xã hội khá giả toàn diện không để ai bị bỏ lại phía sau. Phát triển cần phải dốc sức cho sự giàu có chung. Đất nước càng phát triển thì càng phải bảo đảm một cách tốt hơn cuộc sống cơ bản của quần chúng nhân dân nghèo khó.