{{today.type}} {{today.low}}độ:-{{today.high}}độ: 1 Đồng Tiền Việt(VND) = {{exchange.vtc}}Nhân Dân Tệ(CNY)

Nội dung bài viết 文章内容

Kể chuyện Tập Cận Bình: Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ

Ngày đăng:2020-09-28 17:29:37   

 

 

Theo Tân Hoa xã: Ngày 22/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 75, nêu rõ trước đại dịch COVID-19, các nước cần thực hành quan điểm nhân dân trên hết, tính mạng trên hết, tăng cường đoàn kết, cùng hội cùng thuyền. Cần tạo dựng ý thức cộng đồng cùng chung vận mệnh và quan điểm hợp tác cùng thắng, tôn trọng con đường và mô hình phát triển do các nước tự lựa chọn, thể theo quan điểm cởi mở và bao trùm, kiên định bất di bất dịch xây dựng nền kinh tế thế giới mở, gây dựng quan điểm phát triển mới sáng tạo, cân bằng, xanh, cởi mở và cùng hưởng, thúc đẩy kinh tế thế giới hậu dịch bệnh "phục hồi xanh", kiên trì đi con đường chủ nghĩa đa phương, bảo vệ hệ thống quốc tế với hạt nhân là Liên Hợp Quốc. Trung Quốc kiên trì đi con đường phát triển hoà bình, phát triển cởi mở, phát triển hợp tác và phát triển chung, sẽ tiếp tục là nước xây dựng hoà bình thế giới, nước đóng góp cho sự phát triển của thế giới và nước bảo vệ trật tự quốc tế.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, năm nay là kỷ niệm năm cuộc chiến chống phát-xít thế giới giành thắng lợi, cũng là kỷ niệm năm thành lập Liên Hợp Quốc. Liên Hợp Quốc tổ chức trọng thể Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm Ngày thành lập, ghi nhớ kinh nghiệm và bài học lịch sử từ cuộc chiến chống phát-xít thế giới, nhấn mạnh những cam kết kiên định đối với tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, có ý nghĩa quan trọng.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, nhân loại đang đấu tranh với dịch COVID-19. Nhân dân các nước tương trợ lẫn nhau, thể hiện dũng khí, quyết tâm và tình thương yêu của nhân loại trước thảm hoạ nghiêm trọng, soi sáng giờ phút cực kỳ tối tăm. Nhân loại cuối cùng sẽ chiến thắng dịch bệnh, thắng lợi chắc chắn sẽ thuộc về nhân dân thế giới!

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, đối mặt với dịch bệnh, chúng ta cần thực hành quan điểm nhân dân trên thế, tính mạng trên hết, huy động mọi nguồn lực, phòng, chống dịch bệnh một cách khoa học, thực thi chính sách một cách chuẩn xác, không bỏ sót một người lây nhiễm nào, không từ bỏ một bệnh nhân nào, kiên quyết chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh. Cần tăng cường đoàn kết, cùng hội cùng thuyền, thể theo tinh thần khoa học, phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo then chốt của Tổ chức Y tế thế giới, thúc đẩy thế giới phối hợp phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết đánh thắng cuộc chiến chặn đứng dịch bệnh toàn cầu, phản đối chính trị hoá và bôi nhọ. Cần xây dựng biện pháp phòng, chống dịch bệnh toàn diện và bình thường hoá, thúc đẩy một cách có trật tự khôi phục kinh doanh, khôi phục thị trường, khôi phục làm việc và đi học, tạo việc làm, lôi kéo kinh tế, khôi phục trật tự và sức sống của kinh tế-xã hội, các nền kinh tế chủ yếu cần tăng cường điều phối chính sách vĩ mô, không những cần mở cửa kinh tế nước mình, mà còn phải góp phần cho sự phục hồi của kinh tế thế giới. Cần quan tâm và chiếu cố các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước châu Phi, áp dụng biện pháp kịp thời và mạnh mẽ trong các mặt hoãn thời hạn trả nợ, viện trợ...., bảo đảm thực hiện tốt "Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc", hỗ trợ các nước khắc phục khó khăn.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, năm trước, Trung Quốc đã có sự đóng góp lịch sử cho cuộc chiến chống phát-xít thế giới giành thắng lợi, ủng hộ thành lập Liên Hợp Quốc. Hôm nay, thể theo tinh thần đảm đương như vậy, Trung Quốc tích cực dấn thân vào hợp tác quốc tế phòng, chống dịch bệnh, đóng góp sức mạnh Trung Quốc cho giữ gìn an ninh y tế công cộng toàn cầu. Trung Quốc sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh và kỹ thuật điều trị với các nước, cung cấp sự ủng hộ và hỗ trợ cho các nước có nhu cầu, bảo đảm sự ổn định của chuỗi cung ứng vật tư phòng, chống dịch bệnh toàn cầu, đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu khoa học toàn cầu truy xuất nguồn gốc và kênh lây nhiễm vi-rút. Trung Quốc đã có nhiều loại vắc-xin đi vào thí nghiệm lâm sàng giai đoạn III, sau khi hoàn thành nghiên cứu  phát triển và đưa vào sử dụng sẽ là sản phẩm công cộng toàn cầu, ưu tiên cung cấp cho các nước đang phát triển. Trung Quốc sẽ thực hiện tốt cam kết về cung cấp sự viện trợ quốc tế tỷ USD trong năm, sâu sắc hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực như nông nghiệp, xoá đói giảm nghèo, giáo dục, phụ nữ và trẻ em, biến đổi khí hậu...., hỗ trợ các nước khôi phục phát triển kinh tế-xã hội.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, lịch sử phát triển của xã hội loài người là lịch sử không ngừng chiến thắng các thách thức và khó khăn. Đại dịch COVID- và cục diện biến đổi trăm năm chưa từng có tác động lẫn nhau, nhưng chủ đề thời đại hoà bình và phát triển không thay đổi, nhân dân các nước càng mong đợi mãnh liệt hơn đối với hoà bình, phát triển, hợp tác cùng thắng. Dịch COVID- sẽ không phải là cuộc khủng hoảng cuối cùng đặt ra cho nhân loại, chúng ta cần phải sẵn sàng chung tay chào đón thách thức mang tính toàn cầu nhiều hơn.

 

Thứ nhất, dịch bệnh gợi ý cho chúng ta, chúng ta sống trong làng Trái đất kết nối và vui buồn có nhau. Các nước gắn bó chặt chẽ, nhân loại cùng chung vận mệnh, bất cứ nước nào đều không thể mưu cầu lợi ích từ khó khăn của nước khác, có được ổn định từ sự bấp bênh của nước khác. Mối đe dọa của nước khác sớm muộn sẽ trở thành thách thức của nước mình nếu như gắp lừa bỏ tay người, cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại. Chúng ta cần tạo dựng ý thức cộng đồng cùng chung vận mệnh trong anh có tôi, trong tôi có anh, thoát khỏi nhóm nhỏ và tư duy trò chơi có tổng bằng không, gây dựng quan điểm đại gia đình và hợp tác cùng thắng, từ bỏ tranh luận về ý thức hệ, vượt qua cái bẫy về xung đột văn minh, tôn trọng con đường và mô hình phát triển do các nước tự lựa chọn, khiến tính đa dạng thế giới trở thành động lực không ngớt cho sự tiến bộ của xã hội loài người và hình thái tự nhiên đa sắc màu của nền văn minh nhân loại.

 

Thứ hai, dịch bệnh gợi ý cho chúng ta, toàn cầu hoá kinh tế là hiện thực khách quan và trào lưu lịch sử. Trước xu thế lớn toàn cầu hoá kinh tế, vùi đầu vào cát như chim lạc đà, giả vờ không nhìn thấy, hoặc vung giáo như Don Quixote để tẩy chay đều đi ngược với quy luật lịch sử. Thế giới không trở lại trạng thái bế quan toả cảng, càng không thể bị con người chia cắt. Chúng ta không thể né tránh thách thức do toàn cầu hoá kinh tế mang lại, cần phải nhìn thẳng vào các vấn đề quan trọng như khoảng cách giàu nghèo, hố ngăn cách phát triển. Cần xử lý tốt mối quan hệ giữa chính phủ và thị trường, công bằng và hiệu suất, tăng trưởng và phân phối, công nghệ và việc làm, khiến phát triển vừa cân bằng lại đầy đủ, khiến nhóm người khác nhau, tầng lớp khác nhau và nước khác nhau được chia sẻ công bằng về thành quả phát triển. Cần thể theo quan điểm cởi mở và bao trùm, kiên định bất di bất dịch xây dựng nền kinh tế thế giới mở, bảo vệ thể chế thương mại đa phương với nền tảng là Tổ chức Thương mại thế giới, dứt khoát phản đối chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ, giữ gìn sự ổn định và thông suốt của chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu.

 

Thứ ba, dịch bệnh gợi ý cho chúng ta, nhân loại đòi hỏi một cuộc tự mình cách mạng, đẩy nhanh hình thành mô hình phát triển và phương thức sinh hoạt xanh, xây dựng văn minh sinh thái và Trái đất tươi đẹp. Nhân loại không thể một lần nữa phớt lờ sự cảnh báo hết lần này đến lần khác của thiên nhiên, đi con đường cũ chỉ đòi hỏi mà không đóng góp, chỉ coi trọng phát triển mà không coi trọng bảo tồn, chỉ lợi dụng chứ không sửa chữa phục hồi. "Hiệp định Pa-ri" về ứng phó biến đổi khí hậu đã đại diện cho định hướng lớn chuyển đổi mô hình sang các-bon thấp và xanh của thế giới, là hành động tối thiểu nhằm bảo vệ quê nhà Trái đất, các nước cần cất bước đi mang tính quyết định. Trung Quốc sẽ tăng thêm cường độ đóng góp tự chủ quốc gia, áp dụng chính sách và biện pháp mạnh mẽ hơn, lượng phát thải các-bon phấn đấu đạt mức đỉnh trước năm 2030, nỗ lực thực hiện trung hoà các-bon trước năm 2060. Các nước cần gây dựng quan điểm phát triển mới sáng tạo, cân bằng, xanh, cởi mở và cùng hưởng, nắm bắt cơ hội lịch sử cuộc cách mạng khoa học-công nghệ và đổi mới ngành nghề vòng mới, thúc đẩy kinh tế thế giới hậu dịch bệnh "phục hồi xanh", hội tụ sức mạnh phát triển bền vững.

 

Thứ tư, dịch bệnh gợi ý cho chúng ta, hệ thống quản trị toàn cầu bức xúc đòi hỏi cải cách và hoàn thiện. Dịch bệnh không những là thử thách lớn đối với năng lực cầm quyền của các nước, cũng là sự kiểm nghiệm đối với hệ thống quản trị toàn cầu. Chúng ta cần kiên trì đi con đường chủ nghĩa đa phương, bảo vệ hệ thống quốc tế với hạt nhân là Liên Hợp Quốc. Quản trị toàn cầu cần thể theo nguyên tắc cùng bàn, cùng xây dựng và cùng hưởng, thúc đẩy các nước bình đẳng về quyền lợi, bình đẳng về cơ hội, bình đẳng về quy tắc, khiến hệ thống quản trị toàn cầu phù hợp kinh tế-chính trị thế giới đã thay đổi, đáp ứng nhu cầu hiện thực ứng phó thách thức mang tính toàn cầu, thuận theo xu hướng lịch sử hoà bình, phát triển và hợp tác cùng thắng. Giữa các nước có bất đồng là điều bình thường, cần giải quyết thỏa đáng thông qua đối thoại và hiệp thương. Giữa các nước có cạnh tranh nhưng phải là sự cạnh tranh tích cực và lành tính, cần giữ vững giới hạn đỏ đạo đức và quy phạm quốc tế. Nước lớn phải có cái dáng của nước lớn, cần cung cấp sản phẩm công cộng toàn cầu nhiều hơn, gánh vác trách nhiệm của nước lớn, thể hiện đảm đương của nước lớn.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, 1, tỷ nhân dân Trung Quốc không sợ gian nan, trên dưới đồng lòng, dốc hết sức khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, đẩy nhanh khôi phục trật tự sản xuất và cuộc sống. Trung Quốc có lòng tin hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện theo đúng thời hạn, thực hiện toàn bộ người dân ngheo khó ở nông thôn theo chuẩn nghèo hiện hành thoát nghèo theo đúng thời hạn, thực hiện trước thời hạn năm mục tiêu giảm nghèo trong "Chương trình nghị sự về sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc".

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc là nước đang phát triển lớn nhất thế giới, đi con đường phát triển hoà bình, phát triển cởi mở, phát triển hợp tác và phát triển chung. Trung Quốc mãi mãi không xưng bá, không bành trướng, không mưu cầu phạm vi thế lực, không có ý định Chiến tranh Lạnh hay Nóng với bất cứ nước nào, kiên trì hàn gắn bất đồng bằng đối thoại, giải quyết tranh chấp qua đàm phán. Trung Quốc không theo đuổi siêu phàm, không theo đuổi anh thua tôi thắng, cũng sẽ không đóng cửa lại để hoạt động khép kín, sẽ từng bước hình thành bố cục phát triển mới với tuần hoàn lớn trong nước làm chủ thể, tuần hoàn kép trong nước và quốc tế thúc đẩy lẫn nhau, mở ra không gian phát triển cho kinh tế Trung Quốc, tạo thêm động lực cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế thế giới. Trung Quốc sẽ tiếp tục là nước xây dựng hoà bình thế giới, đóng góp cho sự phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự quốc tế.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố, nhằm ủng hộ Liên Hợp Quốc phát huy vai trò hạt nhân trong các công việc quốc tế, Trung Quốc sẽ tài trợ bổ sung thêm triệu USD cho Kế hoạch ứng phó nhân đạo toàn cầu vì COVID- của Liên Hợp Quốc; Trung Quốc sẽ thành lập Quỹ tín thác Hợp tác Nam – Nam Trung Quốc – Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc giai đoạn với quy mô triệu USD; gia hạn Quỹ Hoà bình và Phát triển Trung Quốc – Liên Hợp Quốc thêm năm sau khi đáo hạn vào năm 2025; Trung Quốc sẽ thành lập Trung tâm Kiến thức và Sáng tạo thông tin địa lý toàn cầu Liên Hợp Quốc và Trung tâm Nghiên cứu quốc tế dữ liệu lớn về phát triển bền vững, góp phần mới cho thực hiện "Chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc".

 

Chủ tịch Tập Cận Bình cuối cùng nhấn mạnh, chiếc gậy chạy tiếp sức lịch sử đã truyền đến tay thế hệ chúng ta, chúng ta cần phải đưa ra sự lựa chọn không hổ thẹn với nhân dân, không hổ thẹn với lịch sử. Chúng ta hãy đoàn kết lại, giữ vững giá trị chung của toàn nhân loại là hoà bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ và tự do, thúc đẩy xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới, thúc đẩy xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại, chung tay kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn của thế giới.